Trong một số năm trở lại đây, Boutique Hotels nổi lên như một hiện tượng trên thế giới cũng như Việt Nam. Vậy
thế nào để gọi là Boutique hotel và nó có điểm nào đặc biệt tạo nên thành công trên toàn cầu?
Boutique hotels là gì?
Boutique Hotel là mô hình khách sạn vừa và nhỏ, có phong cách thiết kế và một số tiêu chuẩn dịch vụ
không
thua gì khách sạn 4*, 5* nhưng vẫn mang những nét đặc trưng riêng có, nổi bật so với các loại hình khách
sạn
khác.
Boutique hotel không quá xa lạ trong ngành công nghiệp lưu trú trên thế giới nhưng đây đang là xu hướng
phát
triển, mang đến làn gió mới cho ngành du lịch Việt Nam vài năm qua.
Điểm khác biệt chính của Boutique Hotel là không gian của khách sạn được thiết kế thể hiện sự tinh tế,
dấu
ấn nghệ thuật đặc trưng riêng có của từng khách sạn với những tiêu chuẩn rất cao mang lại cảm giác sống
khác
biệt với khách hàng.
Từ "Boutique" trong tiếng Pháp nghĩa là cửa hàng nhỏ. Ở châu Âu, các cửa hàng loại này thường được thiết
kế
độc đáo, cá tính của riêng theo từng loại hàng hóa và con mắt nghệ thuật của người chủ cửa hàng. Vì đây
thường là mô hình kinh doanh cá thể nên nó luôn mang lại sự ấm cúng, hòa nhã và thân quen đối với từng
người
khách của cửa hàng.
Vào cuối thế kỷ XX, những khách sạn hướng tới "phong cách sống" mở đầu cho loại hình khách sạn hướng tới
phong cách độc đáo mang lại sự ấm cúng "như ở nhà", mang dấu ấn cá nhân và sự phục vụ tận tâm đặc biệt.
Xu
thế được phát triển và lan tỏa ra toàn thế giới định nghĩa nên "Boutique hotel".
Boutique hotel có thể hoạt động độc lập hoặc là một phần của một khách sạn lớn. Boutique hotel với đặc
trưng
của mình có thể trở thành điểm nhấn và giữ chân du khách chính cho khách sạn lớn hoặc vùng đô thị du
lịch
đó.
Cửa hàng thời trang
Nhà hàng
Quán cafe
Khách sạn
Đặc điểm của Boutique Hotel
Diện tích
Boutique hotel với tiêu chí mang lại cảm giác ấm cúng cho khách hàng nên có một số tiêu chuẩn riêng
về
thiết kế.
Boutique hotel chỉ có từ 10 đến tối đa là 100 phòng. Diện tích phòng không quá lớn để khách cảm thấy
lạc
lõng và mất cảm giác ấm cúng, nhưng cũng không được quá nhỏ để cảm thấy chật chội, khó chịu. Khách
hàng
phải cảm thấy ấm cúng, tiện nghi, riêng tư và quen thuộc "như ở nhà" Tiêu chuẩn này trở thành một
yêu
cầu bắt buộc đối với Boutique hotel toàn thế giới.
Nội thất phòng ngủ
Một mẫu nội thất phòng tắm
Thiết kế kiến trúc và phong cách trang trí
Theo tiêu chí của loại hình Boutique hotel và nghiên cứu khách hàng, phong cách thiết kế trong và
ngoài
khách sạn sẽ để lại ấn tượng lớn nhất cho họ. Thiết kế không những phải đảm bảo công năng, tiện nghi
mà
còn phải mang nét thẩm mỹ riêng độc đáo để lại ấn tượng trong lòng khách hàng.
Vì vậy hầu hết các Boutique hotel đều được thiết kế toát lên vẻ sang trọng, tinh tế nhưng ấm cúng,
mang
sự kết hợp hoàn hảo giữa cổ điển và hiện đại, tiện nghi nhưng không kém phần thanh lịch.
Dịch vụ chuyên nghiệp
Dịch vụ của Boutique hotel được đánh giá rất cao về tính chuyên nghiệp nhưng lại có sự kết nối rất
cao
giữa khách hàng và nhân viên. Nhân viên tại khách sạn đều rất tỉ mỉ, chu đáo trong đón tiếp khách
hàng.
Từ nhớ tên từng người khách, nhớ từng thói quen của khách hàng cho tới đoán trước được những như cầu
của
khách hàng để chuẩn bị trước, đến mức khách hàng được đáp ứng ngay khi cần. Điều này tạo nên sự gắn
kết
rất lớn, giữ chân khách hàng và mang khách hàng quay trở lại rất cao.
Trải nghiệm của khách hàng
Đây được đánh giá là tiêu chí quan trọng nhất của Boutique hotel. Trải nghiệm ở đây đến từ tổng hòa
tất
cả những yếu tố thiết kế, môi trường, dịch vụ, phong thái của nhân viên,... khiến khách hàng luôn có
cảm
giác gần gũi như ở nhà, nhân viên như những người bạn tốt cùng đồng hành.
Phòng đón khách
Phòng ăn
Phân tích khi đầu tư vào Boutique hotel
Phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng
Giá thuê phòng Boutique hotel thường có nhiều ưu đãi và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng từ cá nhân
cho tới tập thể. Chất lượng dịch vụ tốt sẽ đáp ứng tiêu chí của khách hàng từ trung đến cao cấp. Phong cách
đa dạng và khác biệt sẽ mang đến trải nghiệm ấn tượng và thu hút khách hàng từ nhiều khu vực và nền văn hóa
khác nhau. Đi đôi giữa chất lượng rất tốt và mức giá hấp dẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu của đa số du khách.
Thời gian thu hồi vốn nhanh
Thời gian thu hồi vốn là vấn đề mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng quan tâm. Nhưng theo các chuyên gia trong
ngành, với lợi thế khách hàng như trên lợi nhuận cho loại hình bất động sản này rất hấp dẫn và bền vững.
Theo nghiên cứu thị trường, giá phòng tại Phú Quốc những ngày bình thường dao động từ 600.000 đến 1.600.000
đồng/đêm, những ngày lễ Tết thì cao hơn rất nhiều và công suất phòng lên đến 80%. Như vậy những Boutique
hotel loại trung bình có số lượng khoảng 30 phòng sẽ có doanh thu khoảng 3 tỷ đồng/năm.
Khả năng rủi ro thấp
Với lợi thế khách hàng và thời gian thu hồi vốn như trên mang lại khả năng rủi ro thấp cho nhà đầu tư mô
hình
kinh doanh này. Nhất là nếu mô hình này được đặt trong một quần thể nghỉ dưỡng hoặc có lợi thế view sông
view biển hoặc những nơi có phong cảnh đặc sắc thì sẽ luôn đảm bảo lượng khách hàng năm
Nhược điểm
Với yêu cầu rất cao về phong cách thiết kế công năng và nội thất của loại hình Boutique hotel này sẽ đi kèm
với yêu cầu rất cao cho chủ đầu tư, nhà thiết kế, đơn vị thi công, đơn vị vận hành (nếu có) và vốn đầu tư
khá lớn. Chủ đầu tư phải đủ tiềm lực, nhà thiết kế phải rất sáng tạo và nhà thầu thi công phải chu toàn từng
chi tiết. Chưa kể đến quá trình quản lý vận hành khách sạn sau này.
Nhà đầu tư nên tìm hiểu về chủ đầu tư, liên hệ tham quan trực tiếp nhà mẫu và quá trình thi công nếu có thể
để có thể đặt niềm tin và sở hữu mô hình này.
Nhưng với những phân tích ở trên hy vọng các nhà đầu tư thông thái sẽ lựa chọn được cho mình một kênh đầu tư
hiệu quả